บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์ที่ 8
สัปดาห์นี้สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงของพี่ๆ
ป.1 ว่ามีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้
อีกทั้งสามารถดูแลตัวเองได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
และในสัปดาห์นี้ยังอยู่กับเรื่องความสัมพันธ์ของตัวเลขต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
โดยครูกระตุ้นด้วยโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น เช่น
กระต่ายน้อยเก็บแครอทมาเต็มเข่งบังเอิญเจอกระรอกน้อยเลยแบ่งให้ไป 56 หัว พอกลับมาถึงบ้านเหลืออยู่ 98 หัว
กระต่ายน้อยเก็บแครอทได้ทั้งหมดกี่หัว ( ____ - 56 =
98 ) แล้วให้พี่ๆ ช่วยกันแลกเปลี่ยนผลลัพธ์และกระบวนการคิด
พี่ปราย
: คุณลองเอา 56 + 98 ค่ะ
ครูกลอย
: ทำไมต้องเอา 56 + 98 คะ
พี่ใบตอง
: หนูว่ามันจะได้สิ่งที่มีอยู่ทั้งหมดค่ะ
จากนั้นคุณครูและเพื่อนๆ
ช่วยกันแลกเปลี่ยนและหาคำตอบจาโจทย์ของพี่ปรายเสนอ
คุณครูกระตุ้นด้วยคำถามแล้วเราจะเอาจำนวน “154” ไปทำอะไรคะ
พี่ใบตอง
: ใส่ข้างหน้าค่ะแล้วจะได้ 154 - 56 = 98
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“พี่ๆ จะมั่นใจได้อย่างไรว่า 154 - 56 = 98 จริงๆ”
พี่ๆ
ป.1 : ไม่ค่อยแน่ใจค่ะ
พี่ปราย
: ลองคิดดูก่อนดีกว่าค่ะ
จากนั้นครูและพี่ๆ
ช่วยกันแลกเปลี่ยนกระบวนการคิด
จากกระบวนการคิดของพี่ๆ ที่นำเสนอมาทำให้หลายคำมองเห็นภาพและเข้าใจมากขึ้น
ตลอดทั้งสัปดาห์พี่ๆ ได้แลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลายซึ่งพีๆ ป.1
ก็สามารถทำได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
* ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ
แต่ละคนค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้/ชิ้นงาน
|
แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก
ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "ความรู้สึกเชิงจำนวน"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิง จำนวน เข้าใจการบวก และการลบ โดยการจับหาคู่สิบ มีวิธีการคิดที่สามารถจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น อีกทั้งนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันพร้อมทั้งมีวิธีการแก้ ปัญหาและให้เหตุผลได้อย่างสมเหตุสมผล
week8
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น