เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "ความรู้สึกเชิงจำนวน"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิง จำนวน เข้าใจการบวก และการลบ โดยการจับหาคู่สิบ มีวิธีการคิดที่สามารถจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น อีกทั้งนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันพร้อมทั้งมีวิธีการแก้ ปัญหาและให้เหตุผลได้อย่างสมเหตุสมผล

week8


บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์ที่ 8
                    สัปดาห์นี้สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงของพี่ๆ ป.1 ว่ามีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ อีกทั้งสามารถดูแลตัวเองได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ และในสัปดาห์นี้ยังอยู่กับเรื่องความสัมพันธ์ของตัวเลขต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยครูกระตุ้นด้วยโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น             เช่น กระต่ายน้อยเก็บแครอทมาเต็มเข่งบังเอิญเจอกระรอกน้อยเลยแบ่งให้ไป 56 หัว พอกลับมาถึงบ้านเหลืออยู่ 98 หัว กระต่ายน้อยเก็บแครอทได้ทั้งหมดกี่หัว (  ____ - 56   =  98 ) แล้วให้พี่ๆ ช่วยกันแลกเปลี่ยนผลลัพธ์และกระบวนการคิด
พี่ปราย :  คุณลองเอา  56 + 98 ค่ะ
ครูกลอย : ทำไมต้องเอา  56 + 98 คะ
พี่ใบตอง : หนูว่ามันจะได้สิ่งที่มีอยู่ทั้งหมดค่ะ
จากนั้นคุณครูและเพื่อนๆ ช่วยกันแลกเปลี่ยนและหาคำตอบจาโจทย์ของพี่ปรายเสนอ




คุณครูกระตุ้นด้วยคำถามแล้วเราจะเอาจำนวน
 “154” ไปทำอะไรคะ
พี่ใบตอง : ใส่ข้างหน้าค่ะแล้วจะได้   154  - 56 = 98
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “พี่ๆ จะมั่นใจได้อย่างไรว่า  154  - 56 = 98  จริงๆ”
พี่ๆ ป.1 : ไม่ค่อยแน่ใจค่ะ
พี่ปราย : ลองคิดดูก่อนดีกว่าค่ะ
จากนั้นครูและพี่ๆ ช่วยกันแลกเปลี่ยนกระบวนการคิด




จากกระบวนการคิดของพี่ๆ ที่นำเสนอมาทำให้หลายคำมองเห็นภาพและเข้าใจมากขึ้น ตลอดทั้งสัปดาห์พี่ๆ ได้แลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลายซึ่งพีๆ ป.1 ก็สามารถทำได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ 
  * ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ แต่ละคนค่ะ

กิจกรรมการเรียนรู้/ชิ้นงาน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น